Bảo vệ sức khỏe như thế nào trong thời tiết nắng nóng.

Bảo vệ sức khỏe như thế nào trong thời tiết nắng nóng.

06/07/2018   |   Đăng bởi Lâm Anh Tài

Hiện tại theo dự báo khí tượng, thời tiết nắng nóng sẽ kéo dài thêm nhiều ngày trên diện rộng, có những nơi nhiệt độ lên đến 40 độ. Do đó thời tiết nắng nóng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt, làm việc của người dân, đặc biệt đối tượng là người thương xuyên lao động ngoài trời, người có tuổi và trẻ em.

Nắng nóng làm cơ thể dễ mất nước, mà có thể gây ra tăng khát, suy nhược, chóng mặt, đánh trống ngực và ngất xỉu. Kiệt sức do nhiệt xảy ra khi cơ thể bị mất nước và muối qua mồ hôi quá nhiều mà không kịp bồi phụ nước. Để bảo vệ sức khỏe trong thời tiết nắng nóng, mọi người có thể làm một vài cách sau:

  1. Uống nhiều nước

Chiếm khoảng 60-70% trọng lượng của cơ thể, nước phân phối ở khắp nơi như máu, cơ bắp, não bộ, phổi…; mỗi ngày cơ thể mất đi khoảng 1,5 lít nước qua đại tiểu tiện, đổ mồ hôi, hơi thở. Đặc biệt vào mùa nắng nóng, lượng nước bài tiết cực kì cao đến 2 lít ra ngoài cơ thể để điều hòa thân nhiệt.  Do đó bạn nên uống 0,4 đến 0,9 lít mỗi giờ. Loại nước tốt nhất là nước đun sôi để nguội, nước của các loại hoa quả khi ăn, ép, làm sinh tố hoặc nước có trong các đồ uống thể thao…

  1. Không nên uống quá nhiều đồ lạnh

Mặc dù đồ lạnh sẽ làm cơ thể chúng ta giảm cảm giác khác nước ngay tức thì nhưng chúng cũng sẽ có các tác dụng phụ khác không tốt như co thắc dạ dà, viêm họng… Và đặc biệt là không nên uống rượu bia vì rượu bia gây ức chế sự hoạt động của hormone có tên gọi Vasopressin – hoocmon kiểm soát cơ thể đi tiểu. Khi hormoneVasopressin bị gây ức chế, cơ thể không còn “bức tường” chặn nữa nên sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường.

  1. Hạn chế làm việc hay đi lại ngoài trời vào giờ nắng nóng cao điểm

Theo trung tâm khí tượng, nhiệt độ nắng nóng sẽ kéo dài trong khung giờ từ 10h – 17h hàng ngày và nắng nóng cực đại cao nhất sẽ trong khu giờ 12h – 14h, nên các bạn nên hạn chế ra đường vào khung giờ này cao điểm này. Các bạn nếu được thì nên sắp xếp công việc làm trước hoặc sau khung giờ đó, cố gắng thay đổi nhịp sinh học khi đi làm việc, vui chơi ngoài trời nắng

  1. Mang theo phụ kiện chống nắng nóng khi ra đường: áo khoác, quần dài, kiếng, nón….

Khi công việc đòi hỏi các bạn làm việc hay đi ngoài trời thì phải nhớ mang theo các vật dụng cần thiết: nón, áo khoác màu sáng – hạn chế màu tối, tất tay, tất chân, kiếng chống nắng, khẩu trang… Và hãy chọn những chất liệu vải thông thoáng, dễ thấm hút mồ hôi để có thể bảo đảm vừa bảo vệ được da từ tia cực tím, vừa không ngăn cản việc hấp thụ được vitamin D từ trong ánh mặt trời.

  1. Luôn mang theo ô, mũ, áo mưa dự phòng.

Tuy trời nắng nóng nhưng không có nghĩa là không có những cơn mưa bất chợt. Việc thay đổi đột ngột môi trường nóng sang lạnh sẽ làm cơ thể bị sốc nhiệt không phản ứng kịp thời nên bạn rất dễ mắc các bệnh cảm sốt đau đầu. Do đó luôn có chiếc ô, áo mưa hoặc mũ ở trong cốp xe hay ở nơi gần chỗ bạn ngồi làm việc, đề phòng những cơn mưa bất chợt.

  1. Biết cách sử dụng kem chống nắng

Hãy lựa chọn các loại kem chống nắng có chỉ số SPF (Sun Protection Factor - là chỉ số thể hiện khả năng chống nắng, bảo vệ làn da chống lại tia UVB) 30 hoặc cao hơn. Bôi một lượng phù hợp theo sự hướng dẫn để có thể giúp da chống nắng nhưng không làm bít lỗ chân lông.

  1. Chăm sóc đường hô hấp

Bật quạt gió quá lớn, để điều hòa quá thấp sẽ làm khô các vùng mũi họng. Đây là môi trường ưa thích của các loại vi khuẩn thâm nhập và gây bệnh. Buổi tối khi đi ngủ có thể xúc miệng bằng nước muối hoặc xịt thuốc nhỏ mũi để giữ ấm cho mũi họng.

  1. Mặc trang phục có chất liệu, màu sắc phù hợp

Không nên sử dụng trang phục quần áo, áo khoác quá dày hoặc gam màu tối vì chúng không có thông thoáng, thông gió. Thay vào đó bạn nên mặc những quần áo có gam màu sáng được làm từ chất liệu có tỉ lệ cotton cao – chúng sẽ giữ cho da bạn khô tránh phần nào việc mất nước.

  1. Sử dụng nước uống có chất điện giải tự nhiên

Chất điện giải là natri, magie, kali, clo… có tác dụng duy trì cân bằng quá trình trao đổi chất, hoạt động cơ và các quá trình khác diễn ra trôi chảy hơn, hiệu quả hơn.Nếu thiếu các khoáng chất này cơ thể sẽ trong tình trạng lừ đừ,nôn mửa, cơ giật, bụng chướng… Chất điện giải sẽ mất đi khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi do thời tiết nắng nóng, trong vận động, luyện tập thể dục thể thao gây mất nước.

Do đó hãy sử dụng các đồng uống có chất điện giải tự nhiên tốt hơn các loại đồ uống có chất điện giải nhân tạo và có đường như đồ uống thể thao. Ví dụ: Uống một cốc nước chanh với 1, 2 nhúm muối, 1 thìa đường và một ít baking soda trước khi bước ra ngoài giữa trời hè nóng bức có thể giúp ngăn ngừa say nắng. Sữa bơ là một đồ uống tại nhà tuyệt vời khác giúp dịu mát cơ thể.

Bài viết liên quan

Viết bình luận